Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0987.703.199

Email: onggiovina@gmail.com

Tiết kiệm điện năng hệ thống điều hòa tại các tòa cao ốc

Tiết kiệm điện năng hệ thống điều hòa tại các tòa cao ốc .

 

Điều hòa không khí trong công trình xây dựng được coi là một trong những hệ thống tiêu tốn năng lượng số một. Thời gian qua, sau rất nhiều thay đổi, một hệ thống điều hòa không khí tiết kiệm năng lượng vượt trội đã có mặt tại thị trường. Tuy nhiên do một số hạn chế của thị trường Việt Nam cũng như yếu tố khách quan mang lại mà hệ thống điều hòa tiết kiệm năng lượng còn chưa được triển khai trên diện rộng, mang lại hiệu quả tích cực và lâu dài cho cộng đồng.

 

 

Điều hòa không khí trong công trình xây dựng được coi là một trong những hệ thống tiêu tốn năng lượng số một. Thời gian qua, sau rất nhiều thay đổi, một hệ thống điều hòa không khí tiết kiệm năng lượng vượt trội đã có mặt tại thị trường. Tuy nhiên do một số hạn chế của thị trường Việt Nam cũng như yếu tố khách quan mang lại mà hệ thống điều hòa tiết kiệm năng lượng còn chưa được triển khai trên diện rộng, mang lại hiệu quả tích cực và lâu dài cho cộng đồng.

 

1. Bước đột phá trong thiết kế kiến trúc - Hiện phần lớn thiết kế công trình ở Việt Nam chỉ đề cập đến vấn đề kiến trúc, mỹ thuật và đảm bảo khả năng chịu lực của công trình. Những vấn đề có ảnh hưởng lớn đến tiêu hao năng lượng cũng như tiết kiệm tối đa mặt bằng sử dụng cho các thiết bị đi kèm còn ít được quan tâm. Với các tòa nhà chung cư cao tầng, theo kinh nghiệm thiết kế, hệ thống điều hòa trung tâm sử dụng công nghệ Inverter là giải pháp đầu tư khôn ngoan và có hiệu quả sử dụng lớn hơn rất nhiều so với việc sử dụng điều hòa cục bộ. Các hệ thống điều hòa iết kiệm năng lượng sử dụng công nghệ biến tần thế hệ mới nhất hiện nay giúp mang lại không chỉ các hiệu quả về mặt sử dụng mà còn cả hiệu quả hơn về mặt kinh tế.

 

 

- Hiện nay trên thị trường các loại hệ máy lạnh trung tâm biến tần thông thường chiều cao chênh lệch giữa dàn nóng và dàn lạnh là 90m, như vậy khi kiến trúc sư thiết kế với những tòa nhà cao trên 30 tầng thì yêu cầu đặt ra là phải thiết kế lên đến 2 tầng kỹ thuật điều này khiến chi phí về đầu tư xây dựng ban đầu tăng cao, giảm diện tích sàn có thể sử dụng cho nhà ở, văn phòng, thương mại. Với các hệ thống điều hòa thế hệ mới nhất sự chênh lệch độ cao giữa dàn nóng và dàn lạnh dựa trên nền những cải tiến về mặt công nghệ lên đến 110m. Các kiến trúc sư chỉ cần thiết kế 1 tầng kỹ thuật giúp tạo nên giá trị thẩm mỹ kiến trúc rất cao cho tòa nhà và công trình, thích hợp với rất nhiều phương án thiết kế hình khối trúc công trình.

 

 

- Nếu như trước đây, độ dài của dàn nóng tới dàn lạnh rất thấp làm cho điều kiện lắp đặt các thiết bị điều hòa gặp rất nhiều khó khăn không có tính linh hoạt làm mất tính cảnh quan của kiến trúc tòa nhà thì với hệ thống điều hòa tiết kiệm thế hệ mới, với thiết kế thông minh, sự cải tiến của ống dẫn môi chất, cho phép chiều dài từ dàn nóng tới dàn lạnh xa nhất có thể lên tới 225m và cao độ tối đa giữa dàn nóng và dàn lạnh có thể lên tới 110m, nên tổng chiều dài tối đa của ống dẫn môi chất lạnh lên đến 1000m. Đây chính là ưu thế vượt trội, mà thiết bị điều hòa TKNL đưa lại, các kiến trúc sư có thể thiết kế linh hoạt hơn theo cả 4 hướng: trái, phải, trước, dễ dàn áp dụng cho mọi tòa nhà cao tầng. - Ngoài những tính năng vượt trội về độ dài của dàn nóng và dàn lạnh, hệ thống điều hòa trung tâm sử dụng công nghệ biến tần Inverter mới còn có thể tiết kiệm đến 30% diện tích lắp đặt ống dẫn môi chất và 50% diện tích lắp đặt dàn nóng ngoài trời so với các hệ thống khác có cùng công suất, do cách thiết kế lắp đặt các máy có kích thước nhỏ gọn. Sau khi lắp đặt, hệ thống máy lạnh trung tâm còn một khoảng rộng đến 500mm ở phía trước để nhằm tạo khoảng không để phục vụ cho công tác lắp đặt và vận hành bảo dưỡng, so với các công nghệ cũ cần tới 900mm không gian thì hệ thống điều hòa công nghệ mới giảm 50%. Nhờ những ưu điểm trên, nên công tác lắp đặt, vận hành, bảo dưỡng dễ dàng và đơn giản hơn.

2. Bước đột phá trong thiết kế công nghệ

- Điều hòa không khí là một trong những thiết bị tiêu thụ điện lớn nhất đối với các cơ sở dịch vụ, thương mại. Tiêu thụ điện của hệ thống máy lạnh tại các cơ sở thương mại thường chiếm tỷ lệ lớn, có thể lên đến 80% tổng lượng điện tiêu thụ. Tỷ lệ này còn có thể cao hơn nữa tại các tòa nhà thương mại lớn, trung tâm mua bán, văn phòng, bệnh viện…

- Xét về mặt kỹ thuật, công suất làm lạnh thật sự của máy điều hòa không khí thông thường chỉ sử dụng năng lượng ở một mức, nghĩa là năng lượng làm lạnh ở một trong hai trạng thái: ngưng - phát. Cụ thể, khi đặt công suất 60% máy điều hòa không khí sẽ phát trong 60% thời gian và ngưng phát trong khoảng thời gian còn lại.

- Việc cung cấp năng lượng ngắt quãng như thế sẽ làm cho điện năng cung cấp cũng bị ngắt quãng. Chính điều này đã tạo ra hiện tượng hao phí điện. Và đây cũng chính là hạn chế khá lớn của không ít máy điều hòa không khí hiện nay. - Để giải quyết nhược điểm này, công nghệ biến tần Inverter ra đời đã tạo ra bước đột phá trong việc đưa hao phí năng lượng đến mức thất nhấp. Công nghệ biến tần Inverter thay thế bộ biến áp và tụ điện thông thường bằng mạch biến tần phát công suất làm lạnh ở các mức năng lượng thấp, trung bình và cao với nhiều ưu điểm. Các cải tiến giúp sản phẩm điều hòa thế hệ mới sử dụng công nghệ biến tần Inverter có tính tiết kiệm năng lượng vượt trội.

 

Công nghệ biến tần Inverter thực sự là một công nghệ rất tiến bộ khi so sánh với công nghệ sử dụng trong máyđiều hòa không khí truyền thống. Đối với các tòa nhà và công trình, hệ thống điều hòa không khí trung tâm thế hệ mới có hệ số COP (hệ số tần suất) mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Với những cải tiến mới, giúp sản phẩmmáy lạnh trung tâm ngày càng có tính năng tiết kiệm năng lượng cao hơn đó là nhờ máy nén sử dụng công nghệ biến tần cải tiến bởi nam châm ND, có độ bão hòa từ lớn và công nghệ hồi dầu Hipor giúp dầu luân chuyển trong máy nén tốt hơn từ đó làm cho máy hoạt động êm ái, mượt mà hơn. Các chủng loại điều hòa thế hệ mới được thiết kế đa dạng với dải công suất cho dàn lạnh từ 5,000Btu/h tới 96,000 Btu/h và cho dàn nóng là từ 6HP đến 80HP. Hệ thống có khả năng đạt được cấp độ làm mát 4.25 COP, tương đương với hiệu quả cao hơn 27% so với hệ thống thông thường và khả năng tiết kiệm điện năng lên đến 30% do được tích hợp bởi công nghệ kiểm soát biến tần với biên độ rộng (20 Hz - 120Hz) trong khi các sản phẩm trước đây chỉ đạt biên độ 25Hz - 105Hz. - Bên cạnh đó, quạt tản nhiệt được thiết kế kiểu mới sử dụng cộng nghệ biến tần BLDC (công nghệ động cơ điện một chiều không chổi than) có tốc độ cao và độ ồn thấp điều này đã giảm một phần tiết kiệm điện năng tiêu thụ cho điều hòa không khí. Ngoài ra, bộ phận phân phối môi chất lạnh ở giàn nóng được thiết kế kiểu mới giúp làm tăng hiệu quả suất trao đổi nhiệt và cánh tản nhiệt giàn ngưng rộng hơn giúp tăng hiệu suất trao đổi nhiệt từ 23% đến 28%. Nhờ chu trình quá lạnh sử dụng công nghệ ống lồng ống mà sản phẩm điều hòa thế hệ mới đã tiết kiệm một phần chi phí điện năng.  - Ngoài ra bằng cách ghép 4 modul có công suất tối đa đạt 20Hp/modul nên hệ thống có thể đạt tổng công suất lên tới 80HP. Những cải tiến này giúp cho hệ thống làm lạnh nhanh, đều, không có hiện tượng quẩn gió, có thể đạt được nhiệt độ mong muốn trong 10 phút trong khi các hệ thống thông thường phải mất tối thiểu 20 phút.

3. Điều hòa không khí thế hệ mới thân thiện với môi trường - Ngoài các tính năng tiết kiệm năng lượng, một yêu cầu đạt ra mà các thế hệ điều hòa không khí mới cần phải đạt được đó là sản phẩm thân thiện với môi trường. Dựa trên những cải tiến về mặt công nghệ hệ thống điều hòa trung tâm thế hệ mới sử dụng môi chất lạnh là R410A, là loại môi chất thân thiện với môi trường, nên giảm thiểu tối đa được mối nguy hại cho tầng Ozon. Mặt khác, do các thiết kế mới chống rò rỉ và các chức năng tự động phát hiện rò rỉ môi chất, các chức năng giúp tái sử dụng môi chất khi cần phải tiến hành sửa chữa sự cố của hệ thống nên hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng thải môi chất lạnh ra môi trường, vừa giúp giảm được chi phí thay môi chất lạnh mới, vừa hạn chế được việc sản sinh ra lượng Cacbon đi oxit, tác nhân gây hiệu ứng nhà kính. - Với vấn đề năng lượng ngày càng bức thiết như hiện nay, việc sử dụng năng lượng với hiệu quả cao nhất trở thành mục tiêu hàng đầu của các hãng sản xuất điều hòa.Việc ứng dụng điều hòa không khí công nghệ thế hệ mới sẽ là định hướng quan trọng cho các tòa nhà, công trình giúp cho việc thực hiện tốt công trình xanh hướng đến nền kinh tế phát triển bền vững.

 

Bài viết liên quan